วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Post Modern

Post Modern





Post Modern คือแนวความคิดที่มาหลังจากยุค modern ซึ่งเป็นช่วงหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรม ที่อะไรต่างๆถูกกำหนดอยู่ในหลักเกณฑ์และทฤษฎี แต่ยุค Post Modern เป็นยุคที่ปฏิเสธสิ่งเดิมๆในยุด modern โดยเน้นเสรีภาพและอิสระของบุคคล ไม่เชื่อในโลกของความจริง ไม่เชื่อเรื่องความเป็นสากล เพราะเชื่อว่าแต่ละคนแต่ละวัฒนธรรมนั้นมีเหตุผลของตัวเอง ไม่ควรจะให้ใครมาตัดสินว่าอันไหนสิ่งใดดีที่สุด แล้วคิดว่าสิ่งนั้นต้องดีสำหรับคนอื่นด้วย ดังนั้น จึงไม่คิดว่าสังคมที่คิดว่าเป็นสากลนั้นไม่มีจริง





Post Modern เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นในปลายยุคทศวรรษที่80 นำโดยกลุ่มนักออกแบบที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น Michael Graves , Philippe Starck เป็นต้น คำว่า Post Modern มาจากคำว่า Post ซึ่งแปลว่าหลัง และ Modern ก็หมายถึงยุคmodern นั่นเอง ความหมายรวมของ Post Modern หมายถึง รูปแบบงานแบบใหม่หลังจากยุคmodernนั่นเอง
หลักการโดยทั่วไปของPost Modern คือการสร้างรูปแบบงานออกแบบใหม่ที่ไม่ใช่ทั้งmodern และ รูปแบบ Classic แต่กลับเป็นการสร้างลูกผสมระหว่างทั้งสองรูปแบบขึ้น ดังจะเห็นได้จากผลงานส่วนใหญ่ของรูปแบบนี้ จะมีการสร้างชิ้นงานแบบ modern ที่เรียบง่าย และ มีรูปทรงที่โดดเด่น สะดุดตา แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีการอ้างอิงถึงรายละเอียด หรือกลิ่นอายของงาน Classic ไปด้วยในตัว





รูปแบบ Post Modern ก็มักจะมีการใช้สีสรรที่สดใส หรือวัสดุที่แปลกใหม่ ตลอดจนรูปทรงที่แปลกตา โดยเฉพาะอาคาร สถาปัตยกรรม ที่เรามักจะเห็น
ความแปลกใหม่และความคิดที่สร้างสรรค์ต่างๆเหล่านี้ ได้ทำให้ Post Modern ขึ้นสู่จุดสูงสุดอย่างรวดเร็วและด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัย ยิ่งทำให้งานออกแบบพวกนี้แพร่กระจายไปทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น