วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เวียนา ดู กัชเตลู เสน่ห์เมืองเหนือของโปรตุเกส


 
โปรตุเกส ประเทศที่เก่าแก่มากชาติหนึ่งในยุโรป โดยเฉพาะชื่อเสียงของโปรตุเกสที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติไทยของเรานั้น ถือว่ามีมาเนิ่นนานนับหลายร้อยปี ปัจจุบันนี้จึง ไม่น่าแปลกใจที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ต่างเดินทางแวะเวียนไปยังดินแดนประวัติศาสตร์แห่งนี้อยู่เสมอๆ

โบสถ์ ซานต้า ลูเซีย
หลายคนที่ยังไม่เคยมาเยือนประเทศโปรตุเกส แน่นอนว่าคุณอาจยังไม่ทราบว่าประเทศชายทะเลแห่งนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง ด้วยเหตุนี้เราจึงขอพาไปสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในโปรตุเกสกันบ้างค่ะ

สถานที่แรกที่อยากแนะนำ คือ ดินแดนที่ได้ชื่อว่าอยู่เหนือสุดของประเทศอย่าง เวียนา ดู กัชเตลู (Viana do Castelo) อีกหนึ่งเมืองที่มีความเก่าแก่ของประเทศ ที่ตั้งอยู่บริเวณ ปากแม่น้ำลิเมีย( Limia River) โดยเมืองเวียนา ดู กัชเตลูนั้นถือว่าเป็นเมืองท่าที่ค่อนข้างทันสมัย เนื่องจากมีท่าเรือ สิ่งอำนวยความสะดวก ที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมเรือ อีกทั้งยัง มีอุตสาหกรรมที่สำคัญคือ การก่อสร้างเรือ และอู่เรือ



 โบสถ์ ซานต้า ลูเซีย
และนอกจากนี้แล้วเมืองเวียนา ดู กัชเตลู ยังได้รับการขนานนามจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่สวยที่สุดของโปรตุเกสอีกด้วย สำหรับการท่องเที่ยวในเมืองนั้นก็ มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน ไม่ว่าเป็นความงดงามของเมืองเก่า หรือแม้แต่ความงดงามของธรรมชาติโดยรอบๆตัวเมือง ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนได้เช่นกัน

สถานที่แรกที่อยากแนะนำให้ไปเยือนเมื่อมาถึงเมืองเวียนา ดู กัชเตลู นั่นคือ การไปชมความงดงามของ โบสถ์ ซานต้า ลูเซีย (Basilica of Santa Luzia) ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา เหนือตัวเมืองเวียนา ดู กัชเตลู จุดที่คุณจะได้ชื่นชมภูมิทัศน์ทั้งหมดของเมือง ที่เบื้องหลังนั้นถูกโอบล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ รวมถึงแม่น้ำลิเมียที่ไหลพาดผ่านตัวเมืองอีกด้วย


ย่านจัตุรัสและลานน้ำพุ


ย่านจัตุรัสและลานน้ำพุ

โบสถ์ ซานต้า ลูเซีย นั้นถูกสร้างขึ้นจากหินแกรนิตและหินอ่อนที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ตัวอาคารนั้นเป็นแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างโรมันกับศิลปะยุคไบเซนไทน์ โดยโบสถ์ถูกสร้างขึ้นในระหว่างปี 1903 - 1943 นอกจากนี้แล้วไม่ไกลจากที่ตั้งของโบสถ์นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปชม ซากปรักหักพังของป้อม Alijo ป้อมปราการเก่าแก่ของเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาชมโบสถ์ก็มัก ไม่พลาดมาชมเช่นกัน
 




ต่อมาเดินทางกลับเข้ามาในตัวเมือง แนะนำให้แวะไปยัง จัตุรัสกลางเมือง สถานที่ที่รวบรวมอาคาร สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองเอาไว้มากมาย จากนั้นไปชม ลาน น้ำพุ Praça da República ที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงในศตวรรษที่ 16 โดย Joao Lopes ตัวน้ำพุสร้างขึ้นจากหินแกรนิตนประดับด้วยรูปหินแกะสลักอย่างสวยงาม นอกจากนี้ภายใน จัตุรัสยังประกอบไปด้วย อนุสาวรีย์ Caramuru และ Paraguaçu อาคารโบราณ ตลาด ร้านค้าเล็กๆ หรือแม้แต่ศาลาว่าการเดิม ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16

มหาวิหารแห่งเวียนา ดู กัชเตลู
หลังจากนั้นเดินทางไปยังบริเวณปากแม่น้ำเพื่อชม ป้อม Barra โดยป้อมแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 เพื่อปกป้องท่าเรือจากการโจมตีของเหล่าศัตรู หรือจากการโจมตีของ โจรสลัด ปัจจุบันกลายเป็นศูนย์การประชุมและการแสดงนิทรรศการอื่นๆ

สุดท้ายไปชม มหาวิหารแห่งเวียนา ดู กัชเตลู (Viana do Castelo Cathedral) มหาวิหารขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นในแบบสถาปัตยกรรมแบบโรมัน - โกธิค โดยภายในได้รับการ ตกแต่งอย่างสวยงามมาก และถือได้ว่ามหาวิหารแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญทางศาสนาของเมืองอีกด้วย



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น